Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Wayne Rooney cần có một cú hích về tinh thần



Thực sự siêu tiền đạo người Anh đang không có được phong độ tốt cả ở cấp độ đội tuyển quốc gia lẫn ở câu lạc bộ biên chế Manchester United

Phải sắm vai kẻ dự bị lần đầu tiên sau 13 năm, cảm giác chắc chắn không hề dễ chịu. Nhưng Wayne Rooney lại đón nhận với điều không quen thuộc ấy một cách chuyên nghiệp đến bất ngờ.

Khi Glenn Hoddle thông báo rằng Paul Gasscoigne sẽ không có vé đến Pháp tham dự World Cup 1998, tài năng lớn nhất của bóng đá Anh trong thế hệ của mình phản ứng theo cách không ai có thể ngờ đến. Gazza đá tan cái ghế đang ngồi, đấm vỡ bóng đèn và chỉ còn thiếu nước “tặng” cho vị HLV tuyển Anh một cú trời giáng.

Ngày 26/9, tại Estadio de Gran Canaria, Ronaldo vùng vằng khi bị HLV Zidane thay ra, để rồi sau đó nội bộ Real nổi cơn sóng ngầm. Nên nhớ rằng ở thời điểm CR7 rời sân, trận đấu đã bước sang phút 72 và Real thì đang cần một cầu thủ có khả năng hỗ trợ phòng ngự để bảo toàn tỷ số.

Ronaldo thậm chí chẳng thèm nhìn mặt HLV Zidane

Graziano Pelle có thể xem mình là ngôi sao sáng nhất tuyển Italia tại EURO 2016. Và hãy nhìn cái cách tiền đạo thuộc biên chế đội bóng Trung Quốc, Sơn Đông Lỗ Năng phản ứng ra sao với quyết định rút anh ra nghỉ của HLV Ventura: Không thèm nhìn mặt, cũng chẳng có cái bắt tay. Có lẽ Pelle cũng chẳng nói lời xin lỗi nếu sau đó anh không được thông báo mình bị loại khỏi thành phần tuyển Italia.

Những ngôi sao, dù lớn hay nhỏ, đã phản ứng với ngã rẽ số phận theo những cách như thế đấy! Còn Wayne Rooney, anh đón nhận thông tin mình phải dự bị trong trận đấu với Slovenia ra sao? HLV Gareth Southgate nói rằng Wazza đã “thể hiện sự chuyên nghiệp tuyệt vời”. Rõ ràng Southgate e ngại điều gì đó kinh khủng hơn thế, bởi ông cũng là một thành viên trong đội hình tại La Manga 18 năm trước, trong cái ngày Hoddle sa thải Gazza.

Rooney nheo mắt nhìn Southgate trong buổi họp báo


Bất đồng duy nhất giữa Rooney và Southgate là việc thủ quân tuyển Anh có nên xuất hiện trước truyền thông vào thời điểm này hay không. Southgate nói không nhưng Rooney bảo có. Vị HLV tạm quyền cho rằng đây không phải thời điểm tốt để Wayne chình ình khuôn mặt trước giới truyền thông và hứng chịu thêm những nguồn áp lực từ đám phóng viên lúc nào cũng đói khát thông tin hệt như cá mập đói mồi. Nhưng Rooney nghĩ khác, anh nói: “Tôi cảm thấy đó là điều phải làm”.

Phải rồi, Rooney đã ứng xử bằng phẩm chất của một quý ông. Cho đến thời điểm này, sau 3 trận dự bị ở M.U, thủ quân đội bóng chưa một lần oán thán về Mourinho với truyền thông. Và khi lên tuyển, chân sút số 1 lịch sử ĐT Anh thể hiện sự chuyên nghiệp một lần nữa. Hôm mùng 8/10 vừa qua, Rooney bị đám đông la ó ngay ở Wembley vì màn trình diễn tệ hại trước đội bóng thứ 176 thế giới - Malta. Đáp lại chỉ là những bước chân lầm lũi vào đường hầm khi tan trận.

Rooney chửi thề ngay trước ống kính truyền hình tại World Cup 2010

Bạn có nhớ Rooney đã đáp trả như thế nào với những chỉ trích của NHM khi ĐT Anh bị loại khỏi World Cup 2010? Trước ống kính truyền hình từ Nam Phi, Rooney gửi về quê nhà Anh quốc một… tràng chửi thề. Và bạn còn nhớ Rooney hành xử ra sao khi Sir Alex xếp anh dự bị trong trận lượt về knock-out Champions League 2012/13? Cuối mùa năm đó, ngay cả khi Fergie nghỉ hưu, Wayne vẫn nằng nặc đòi đến Chelsea. Trước đó anh thu lu một góc với khuôn mặt đưa đám trong lễ ăn mừng chiến tích vô địch nước Anh lần thứ 20 của Quỷ đỏ.

Có vẻ như Rooney hiểu rằng kỷ nguyên của mình đã đến đoạn kết thúc. Anh thừa nhận mình đang “ở trong một giai đoạn khó khăn” và “không còn là tiền đạo mũi nhọn của đội bóng”. Nhưng tiền đạo chỉ 2 tuần nữa sẽ bước sang tuổi 31 không chấp nhận thực tại rằng mình đã suy yếu đến mức không còn có thể cung cấp điều gì đó, và anh sẵn sàng đương đầu với những khó khăn hiện tại. Rooney đang cố gắng thích ứng ở các vị trí mới. Trước Malta, Wazza lùi sâu và thường xuyên tung ra những đường phất bóng dài, một dạng kiến thiết vùng sâu như Pirlo ở Juventus hay Cazorla tại Arsenal. Ngay cả Steven Gerrard trong giai đoạn cuối sự nghiệp cũng đã chơi ở vị trí này.

Rooney phải sắm vai "quân xanh" trong buổi tập hôm qua

Bối cảnh hiện tại của Wayne Rooney đặt ra cho anh câu hỏi kinh điển mà hơn 400 năm trước, một người Anh khác đã viết nên: Tobe or not tobe? (tạm dịch Tồn tại hay không tồn tại?). Đó là cuộc đấu tranh nội tâm giằng xé nổi tiếng của Hamlet trong thiên tiểu thuyết cùng tên của đại thi hào Shakespeare. Chàng hoàng tử Đan Mạch đứng trước những sự thật khủng khiếp: Cha của chàng bị giết chết, bóng ma vua cha hiện lên, bảo chàng phải báo thù, chàng khám phá những tội ác nhơ bẩn của triều đình đầy quyền lực, biến tổ quốc chàng thành một nhà tù.

Hamlet sau này đã đứng lên mạnh mẽ, vượt qua tất cả “hòn đá, mũi tên của số mệnh phũ phàng”. Rooney đang cho thấy những phẩm chất như thế. Những người yêu mến anh cần lắm ở người thủ lĩnh của tuyển Anh trái tim Hamlet để giai đoạn sắp tới, chúng ta sẽ thấy một Wayne Rooney cháy hết mình ở tuổi 31, thắp lên những tia sáng rực rỡ cuối cùng trong sự nghiệp đã ngả chiều hôm trước khi hoàng hôn ảm đạm buông xuống. Làm được không, Wazza?

Theo : 90phut.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét